Sữa cho trẻ sơ sinh và dinh dưỡng ở tháng thứ 6

Ở tháng thứ 6, ngoài việc bổ sung sữa cho trẻ sơ sinh thì mẹ có thể bắt đầu cho ...

Ở tháng thứ 6, ngoài việc bổ sung sữa cho trẻ sơ sinh thì mẹ có thể bắt đầu cho trẻ ăn dặm từ những thực phẩm dinh dưỡng hằng ngày. Đó là những thực phẩm nào? Mời các mẹ cùng tìm hiểu nhé!

Sữa cho trẻ sơ sinh

Cho bé bú sữa mẹ chỉ có những thuận lợi mà thôi chứ không có bất cứ một hạn chế nào. Sữa mẹ được công nhận là thức ăn phù hợp nhất cho trẻ sơ sinh, cung cấp tất cả những nhu cầu dinh dưỡng cho bé trong suốt sáu tháng đầu tiên. Mặc dù là một người cha, bạn không thể cho bú thật sự nhưng bạn cũng có thể tham gia hỗ trợ vợ bạn bởi chắc chắn việc đó sẽ có ích cho con trẻ.

Sua cho tre so sinh

Những lợi ích của sữa mẹ mang lại:

Bắt đầu từ ngày đầu tiên khi mang thai, cơ thể người mẹ phải tạo ra một môi trường tốt nhất, tạo điều kiện cho thai nhi phát triển. Khi thai nhi được 16-20 tuần tuổi, cơ thể người mẹ đã sản sinh ra sữa non. Người mẹ hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong thức ăn để tạo ra sữa, tiếp tục phục vụ cho nhu cầu sinh trưởng của trẻ, sữa mẹ là thức ăn tự nhiên lý tưởng nhất cho trẻ.

Nuôi con bằng sữa mẹ có những điểm tốt như sau:

Cân bằng dinh dưỡng. Sữa mẹ là một loại chất dinh dưỡng tốt nhất, có chứa những thành phần dinh dưỡng cơ bản mà trẻ cần thiết.

Có khả năng đề kháng miễn dịch phòng bệnh. Trong sữa mẹ có chứa chất kháng thể, dặc biệt là trong sữa đầu – (sữa tiết ra trong 3 ngày đầu sau khi sinh) có hàm lượng protein còn nhiều hơn và cao hơn trong những sữa tiết ra sau này, trong đó đặc biệt là lượng IgA – chất kháng thể miễn dịch đầu tiên mà trẻ hấp thụ được sau khi sinh, IgA sau khi được đưa vào cơ thể trẻ sẽ không bị dịch tiêu hóa trong dạ dày tiêu hóa mất, phần lớn sẽ dính vào niêm mạc thành dạ dày, có tác dụng kháng thể đổi với những vi khuẩn gây bệnh đồng thời giúp hoàn thiện lớp niêm mạc dạ dày của trẻ, tăng khả năng lọc bỏ các độc tố trong thực phẩm không đi vào đường máu.

Do đó, với một lượng sữa non vô cùng ít ỏi nhưng quý giá, người mẹ cần tận dụng triệt để thời gian để trẻ được bú dòng sữa non của mẹ. Sau giai đoạn sữa non, sữa mẹ vẫn chứa nhiều lượng kháng thể mà sữa công thức không thể có.

Kinh tế, thuận tiện, vệ sinh, dễ tiêu hóa hấp thụ. Nuôi con bằng sữa mẹ không cần phải mất tiền để mua sữa bột cho trẻ, do đó rất kinh tế. Đồng thời cũng tránh được khả năng bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh do sử dụng hộp đựng sữa. Trẻ trực tiếp bú sữa mẹ cũng rất đơn giản, thuận tiện, hơn nữa, hàm lượng protein, sắt trong sữa rất thích hợp cho sự hấp thụ của trẻ.

Có lợi cho sự phát triển của cơ thể và tế bào não. Một nghiên cứu quốc tế mới nhất đã phát hiện ra rằng, những trẻ sơ sinh khi mới sinh có thể trọng thấp, nhưng sau khi được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ thì khi đến 7, 8 tuổi có chỉ số IQ phát triển hơn những trẻ cùng lứa nhưng không được nuôi bằng sữa mẹ. Những nhân viên công tác ở Viện Y khoa New Zealand đã nghiên cứu trí tuệ của 413 đứa trẻ, kết quả chứng minh: thời gian nuôi con bằng sữa mẹ càng dài thì chỉ số IQ của trẻ càng cao. Đó là một bằng chứng cụ thể và có sức thuyết phục nhất chứng minh việc nuôi con bằng sữa mẹ có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ.

Làm tăng tình mẫu tử, có lợi cho việc giáo dục và phát triển trí thông minh của trẻ từ sớm.

Sau khi sinh cho con bú sẽ giúp làm tăng sự co bóp của tử cung, phòng ngừa hiện tượng xuất huyết sau khi sinh ở sản phụ, giúp tử cung hồi phục lại trạng thái ban đầu.

Cho trẻ bú sau khi sinh làm giảm tỷ lệ phát sinh bệnh viêm tuyến vú và ung thư buồng trứng, ung thư vú của phụ nữ.

Có nhiều bằng chứng đã chứng minh, những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ ít khi mắc bệnh loãng xương.

Sau khi đã tìm hiểu sữa cho trẻ sơ sinh tốt nhất, các mẹ hãy bắt tay vào thực hiện những món ăn dặm dinh dưỡng cho con nhé!

Dinh dưỡng cho trẻ ở tháng thứ 6

Bột hạt dẻ bắp cải

Sua cho tre so sinh

Nguyên liệu: Bột gạo xay sẵn 15g, hạt dẻ (loại to) 1 hạt, lá bắp cải 10g, nước 150ml.

Cách làm:

– Hạt dẻ bóc bỏ vỏ cứng, vỏ màng, thái nhỏ; bắp cải rửa sạch, thái nhỏ, cho hạt dẻ và lá bắp cải vào máy xay sinh tố cùng nước xay nhuyễn mịn.

– Đổ ra xoong bột, hòa bột gạo khuấy tan đều, bắc lên bếp đun to lửa cho sôi rồi vặn nhỏ lửa vừa đun vừa quấy luôn tay cho đến khi bột chín sánh mượt, bắc xuống, cho ra bát, để nguội bằng nhiệt độ cơ thể rồi bón cho trẻ ăn.

Bột táo đỏ khoai tây

Nguyên liệu: Bột gạo xay sẵn 15g, khoai tây 10g, táo tàu 1 quả, nước 150ml, dầu gấc vài giọt.

Cách làm:

– Táo đỏ ngâm nước lã khoảng 3 phút, sau đó cho vào xoong cùng 80ml nước luộc cho đến khi cùi táo tuột khỏi hạt, dằm nát cùi táo, cho qua rây đã vệ sinh sạch lọc lấy nước.

– Khoai tây luộc chín, dằm nhuyễn mịn.

– Đổ nước táo vào xoong bột, hòa bột gạo và khoai tây dằm khuấy tan đều, bắc lên bếp đun to lửa cho sôi rồi vặn nhỏ lửa vừa đun vừa quấy luôn tay cho đến khi bột chín sánh mượt, cho dầu vào quấy đều, bắc xuống, cho ra bát, để nguội bằng nhiệt độ cơ thể rồi xúc bón cho trẻ ăn.

Bột củ dền khoai lang

Nguyên liệu: Bột gạo 15g, khoai lang 10g, củ dền 5g, nước 150ml, dầu gấc vài giọt.

Cách làm:

– Khoai lang gọt bỏ vỏ, rửa sạch, luộc chín. Củ dền bỏ vỏ, luộc chín. Cho khoai lang, củ dền vào máy xay sinh tố cùng nước xay nhuyễn mịn.

– Đổ vào xoong bột, hòa bột gạo khuấy tan đều, bắc lên bếp đun to lửa cho sôi rồi vặn nhỏ lửa vừa đun vừa quấy luôn tay cho đến khi bột chín sánh mượt, cho dầu gấc vào quấy đều, bắc xuống, cho ra bát, để nguội bằng nhiệt độ cơ thể rồi bón cho trẻ ăn.

Bột cải bó xôi, lê

Sua cho tre so sinh tot nhat

Nguyên liệu: Bột gạo xay sẵn 15g, cải bó xôi 5g, lê 10g, nước luộc thịt 120ml, dầu gấc hoặc dầu ôliu 3 giọt.

Cách làm:

– Cải bó xôi rửa sạch, thái nhỏ. Lê gọt bỏ vỏ, lõi hạt, thái nhỏ, cho vào máy xay sinh tố cùng 120ml nước dùng vào cải bó xôi xay nhuyễn mịn.

– Đổ vào xoong bột, hòa bột gạo khuấy tan đều, bắc lên bếp đun to lửa cho sôi rồi vặn nhỏ lửa vừa đun vừa quấy luôn tay cho đến khi bột chín sánh mượt, cho dầu vào quấy đều, bắc xuống, cho ra bát, để nguội bằng nhiệt độ cơ thể rồi bón cho trẻ ăn.

Bột súp lơ, táo tây

Nguyên liệu: Bột gạo xay sẵn 15g, súp lơ 5g, táo tây 10g, nước 150ml.

Cách làm:

– Súp lơ rửa sạch, thái nhỏ. Táo gọt bỏ vỏ, rửa sạch, cho vào máy xay sinh tố cùng nước và súp lơ xay nhuyễn mịn.

– Đổ ra xoong bột, hòa bột gạo khuấy tan đều, bắc lên bếp đun to lửa cho sôi rồi vặn nhỏ lửa vừa đun vừa quấy luôn tay cho đến khi bột chín sánh mượt, bắc xuống, cho ra bát, để nguội bằng nhiệt độ cơ thể rồi bón cho trẻ ăn.

Sữa rau, chuối

Sua cho trẻ so sinh tot nhat

Nguyên liệu: Cải bó xôi 10g, chuối tiêu 15g, sữa bò tươi tiệt trùng nguyên kem 100ml.

Cách làm:

– Cải bó xôi lấy phần lá, luộc chín, gắp ra dằm nhuyễn mịn.

– Chuối tiêu bóc bỏ vỏ, dằm nhuyễn mịn.

– Trộn đều chuối tiêu với cải bó xôi rồi đổ sữa vào, khuấy tan đều rồi bón cho trẻ ăn.

Khoai lang dằm trộn đậu cô ve

Nguyên liệu: Khoai lang 20g, đậu cô ve 10g, nước sôi 100ml.

Cách làm:

– Khoai lang gọt bỏ vỏ, luộc chín nhừ, dằm nhuyễn.

– Đậu cô ve tước bỏ xơ, luộc chín, nghiền nhuyễn.

– Trộn đều khoai lang với đậu cô ve quấy nhuyễn, rồi cho nước sôi vào hòa tan, để nguội bớt rồi bón cho trẻ ăn.

Cảm ơn các mẹ đã đọc bài viết: “Sữa cho trẻ sơ sinh và dinh dưỡng ở tháng thứ 6″

Để biết thêm chi tiết vui lòng nhấp Tại Đây.

More Articles for You