Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên trẻ sơ sinh nên uống sữa gì?

Trên thực tế, các người mẹ trên thế giới luôn cần vô vàn những kiến thức để có thể nuôi dưỡng và chăm sóc con yêu của mình. Đặc biệt là vấn đề dinh dưỡng, dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu luôn là sữa, và một thắc mắc được đặt ra: các chuyên gia dinh dưỡng khuyên trẻ sơ sinh nên uống sữa gì ngay thời điểm này?

Theo thông tin từ các chuyên gia dinh dưỡng, có 2 dòng sữa tốt nhất cho trẻ sơ sinh đó là sữa mẹ và sữa bột công thức. Vậy sữa mẹ và sữa bột công thức có những giá trị dinh dưỡng như thế nào đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh? Và trong trường hợp nào nên và không nên sử dụng 2 loại sữa này?

Đại cương về lợi ích của sữa mẹ

Với những lợi ích không thể tuyệt vời hơn, các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời. Vì sao sữa mẹ lại là câu trả lời cho thắc mắc: trẻ sơ sinh nên uống sữa gì? Hãy đọc những ưu điểm sau đây để được giải đáp mẹ nhé!

  • Thành phần dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của tất cả trẻ sơ sinh

Trong sữa mẹ chứa các loại axit amin cao gấp 10 lần so với những loại sữa có nguồn gốc từ sữa bò, các loại axit amin này là dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của đại não và vùng võng mạc mắt ở trẻ. Hơn nữa, trong sữa mẹ còn chứa các axit béo không no (ví du: axit linoleic,axit alpha-linoleic,axit arachinonic,…) thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn có lợi cho các hệ cơ quan trong cơ thể như đường ruột, tiêu hóa,…

Mặc khác, trẻ sơ sinh không cần quá nhiều chất khoáng trong giai đoạn này, và may mắn khi sữa mẹ lại chứa thành phần chất khoáng không nhiều như sữa bò, điều này thật sự có lợi cho sức khỏe của trẻ vì chức năng của thận vân chưa phát triển hoàn thiện.

  • Sữa mẹ dễ tiêu hóa và hấp thu

Vẫn là thành phần của protein, chất béo, chất đường bột, vitamin và khoáng,… Tuy nhiên, khi chúng nắm trong sữa mẹ thì bao giờ trẻ sơ sinh cũng dễ hấp thu.

Ví dụ: phân tử protein trong sữa mẹ nhỏ hơn phân tử protein trong sữa bò, chất béo cũng vậy, sữa mạ lại có chức năng hỗ trợ chất béo tiêu hóa dễ dàng hơn. Ngoài ra còn có tác dụng trung hòa acid dạ dày, giúp các chất dinh dưỡng dễ tiêu hóa và hấp thu.

  • Sữa mẹ là “thuốc giảm đau” cho trẻ sơ sinh

Theo một nghiên cứu từ các chuyên gia, khi trẻ khóc hầu hết chúng được dỗ dành và nín khóc tức thì khi được bú sũa mẹ. Nguyên phân một phần là do trẻ sơ sinh được vỗ về, cảm nhận được sự thoải mái và ấm áp của mẹ. Nhưng thực chất trong sữa mẹ còn chứa endorphins, một loại hooc-mon giúp tinh thần vui vẻ, yêu đời và giảm đau hiệu quả.

Khi cho trẻ bú mẹ, còn làm tăng tình cảm mẹ con, làm cho trẻ có cảm giác an toàn và thỏa mãn, có lợi cho sự phát triển tâm sinh lý sau này.

Lợi ích của sữa bột công thức

Trẻ sơ sinh nên uống sữa gì ngoài sữa mẹ? Câu trả lời là sữa bột công thức. Tuy sữa công thức có thể không giàu dinh dưỡng như sữa mẹ, đây cũng là một sự lựa chọn lành mạnh cho trẻ sơ sinh. Rất nhiều bà mẹ có xu hướng tìm đến sữa công thức với một loạt lý do sau:

– Linh hoạt: Cả ba lẫn mẹ (hoặc người chăm sóc) đều có thể cho bé bú bất cứ lúc nào. Điều này cho phép người mẹ có thể chia sẻ nhiệm vụ cho ăn và có thể làm nhiều việc khác khi biết bé đã được bú no.

– Chế độ ăn uống: Người mẹ cũng thoải mái được ăn những món ăn yêu thích mà không cần kiêng cử như khi cho con bú sữa mẹ.

– Thời gian và số lần bú bình: Vì sữa bột tiêu hóa chậm hơn sữa mẹ, bé bú sữa bột thường bú ít lần hơn bú sữa mẹ.

– Sữa công thức được sản xuất trong điều kiện vô trùng, chứa các vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng cần thiết trong giai đoạn phát triển quan trọng của bé.

===> Xem thêm: Trẻ sơ sinh uống sữa gì tốt nhất?

Trường hợp nào nên bổ sung sữa bột cho con?

Lý do để một người mẹ chọn sữa công thức có thể vì muốn cai sữa mẹ cho bé trước 12 tháng. Mẹ cũng có thể cần sữa công thức để bổ sung cho sữa mẹ. Một trường hợp khác, đó là bé được nhận nuôi và mẹ không có sữa.

Ngoài ra, có một số nguyên nhân về sức khỏe như bé không bú sữa mẹ được hoặc mẹ gặp vấn đề sức khỏe và không thể cho con bú…

Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ, các mẹ đã biết trẻ sơ sinh nên uống sữa gì rồi phải không nào? Bên cạnh đó, ngoài việc bổ sung sữa cho trẻ sơ sinh, mẹ cần tham khảo thêm những kiến thực nuôi con để hành trình làm mẹ của mình hoàn thiện hơn.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cách chọn trường thpt phù hợp cho trẻ sắp lên lớp 10

Môi trường học tập có thể được ví như ngôi nhà thứ 2. Vì nắm…

1 day ago

Top 3 phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), kỹ năng sống là những khả năng,…

1 week ago

Bằng A level là gì? Bí kíp cho du học sinh tương lai

Đối với những bạn du học sinh tương lai đang ấp ủ giấc mơ du…

3 weeks ago

Các yếu tố cần xem xét khi chọn trường THPT quốc tế phù hợp

Việc chọn trường THPT quốc tế phù hợp cho trẻ là một quyết định quan…

1 month ago

Khám phá A Level – Chứng chỉ giáo dục đẳng cấp

A Level là một trong những chứng chỉ giáo dục đẳng cấp được nhiều người…

1 month ago

Top các hoạt động giúp trẻ mầm non phát triển ngôn ngữ

Trẻ mầm non là đối tượng đặc biệt quan trọng trong giai đoạn phát triển…

2 months ago