Nguyên nhân dị ứng sữa ở mẹ bầu và các biện pháp khắc phục

Tùy theo tình trạng cơ thể của mỗi người mà có một số phụ nữ khi mang thai không uống được sữa. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng vì các mẹ thay thế sữa bằng các thực phẩm dinh dưỡng khác.

Sữa bầu là một thực phẩm có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy vậy nhưng không phải bà mẹ nào cũng uống được sữa bầu. Có nhiều lý do khiến các mẹ bầu không uống được sữa, trong đó việc dị ứng sữa là phổ biến nhất.

Nguyên nhân bị dị ứng sữa bầu

Dị ứng sữa ở các mẹ bầu chủ yếu là do các mẹ không hấp thụ được thành phần đường lacto chứa trong sữa. Triệu chứng này có thể xảy ra trước khi mang thai và có khi chỉ xuất hiện trong quá trình mang thai.

Một nguyên nhân khác của việc dị ứng sữa đó là việc không thích hương vị của sữa vì cảm thấy mùi sữa tanh. Triệu chứng này là do sự thay đổi quá trình hormone gây ra sự nhạy cảm cho cơ thể. Nếu cứ cố uống sữa thì sẽ dễ gây cho bà mẹ cảm giác buồn nôn.

Cải thiện tình trạng dị ứng sữa

Nếu các mẹ bầu bị dị ứng sữa, các mẹ có thể bổ sung bằng các sản phẩm từ sữa khác như phô mai, sữa chua rất dễ hấp thụ mà hàm lượng dinh dưỡng cũng rất cao. Các mẹ có thể chế biến phô mai, sữa chua kết hợp với các thực phẩm dinh dưỡng khác để thực đơn thêm đa dạng. Tuy nhiên, ăn nhiều phô mai có thể dẫn đến tình trạng táo bón, vì vậy các mẹ cũng cần tìm hiểu kĩ và cần nhất là hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe cho cơ thể.

Ngoài ra các mẹ cũng có thể thử các loại sữa bầu với hương vị dâu, socola… để giảm mùi tanh giúp các mẹ dễ uống hơn.

Trong trường hợp nếu các mẹ uống sữa dẫn đến tiêu chảy, đau bụng thì các mẹ không nên cố uống nữa. Lúc này có thể các bạn đang bị bất dung nạp lactose có trong sữa. Vì vậy nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn kĩ hơn. Hoặc bạn cũng có thể dùng các loại sữa không có lactose để đảm bảo sức khỏe.

Bên cạnh sữa, các mẹ cũng có thể cung cấp dinh dưỡng cho mình bằng các thực phẩm khác như: đậu phụ, súp lơ xanh, rau xanh, nước cam và các loại trái cây tươi khác… cũng rất giàu canxi, vitamin và những giá trị dinh dưỡng khác bổ sung sức khỏe cho mẹ và sự phát triển cho thai nhi.

Mẹ bầu cũng không nên lo lắng quá khi bị dị ứng sữa. Đối với các trường hợp sức khỏe đặc biệt, các mẹ cũng có thể tăng cường chất dinh dưỡng qua các thực phẩm và viên bổ sung theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Các mẹ cũng nên đi khám thai phụ định kì để biết được tình trạng sức khỏe của mình và có những bổ sung hợp lý cho cơ thể.

Uống sữa bầu nhiều có tốt không?

Sữa bầu đúng là rất nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên việc uống sữa nhiều cũng không có lợi vì một số sữa có thể làm tăng tỷ lệ trẻ sơ sinh bị thừa cân. Chỉ nên uống khoảng 250ml sữa mỗi ngày. Nếu uống gấp đôi lượng trên, trọng lượng của bé sẽ tăng trung bình 41g. Những đứa bé sinh ra nặng cân tuy trông rất bụ bẫm khỏe mạnh nhưng nguy cơ bé bị hạ đường huyết là rất cao vì nồng độ insulin trong mẹ rất cao và sau khi sinh thì bị tụt xuống nên hệ thống nội tiết của bé chưa kịp thích nghi. Điều này có thể dẫn đến một số nguy hiểm khác cho bé như: suy tim, suy hô hấp, hạ thân nhiệt… Vì vậy những trẻ sơ sinh bị thừa cân cần được theo dõi chặt chẽ, nhất là những ngày đầu sau sinh để hạn chế những tình trạng nguy hiểm cho cơ thể của bé.

Do đó, ngoài sữa, thực chất các mẹ có thể bổ sung chất dinh dưỡng bằng các thực phẩm hằng ngày như canxi trong tôm, hải sản; sắt trong thịt đỏ, gan động vật; các vitamin trong rau xanh, trái cây tươi; ngũ cốc và các loại hạt… Các mẹ có thể kết hợp và chế biến các loại thực phẩm này cho thực đơn thêm đa dạng. Nếu chịu khó ăn uống, kết hợp với sữa tươi, sữa chua thì cũng rất tốt ngang với sữa bầu.

admin

Share
Published by
admin

Recent Posts

Cách chọn trường thpt phù hợp cho trẻ sắp lên lớp 10

Môi trường học tập có thể được ví như ngôi nhà thứ 2. Vì nắm…

4 days ago

Top 3 phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), kỹ năng sống là những khả năng,…

2 weeks ago

Bằng A level là gì? Bí kíp cho du học sinh tương lai

Đối với những bạn du học sinh tương lai đang ấp ủ giấc mơ du…

3 weeks ago

Các yếu tố cần xem xét khi chọn trường THPT quốc tế phù hợp

Việc chọn trường THPT quốc tế phù hợp cho trẻ là một quyết định quan…

1 month ago

Khám phá A Level – Chứng chỉ giáo dục đẳng cấp

A Level là một trong những chứng chỉ giáo dục đẳng cấp được nhiều người…

1 month ago

Top các hoạt động giúp trẻ mầm non phát triển ngôn ngữ

Trẻ mầm non là đối tượng đặc biệt quan trọng trong giai đoạn phát triển…

2 months ago